preloader

Blog

ระวัง ! พฤติกรรม ทำฟันห่าง ?

ระวัง ! พฤติกรรม ทำฟันห่าง ?

เชื่อว่าหลายๆคนคงอาจจะเคยประสบปัญหาฟันห่าง หรือคนสนิทใกล้ชิดเป็น ซึ่งอาจจะทำให้เสียบุคลิก ไม่กล้าที่จะยิ้มหรือพูดแบบเต็มปาก รู้สึกไม่มั่นใจในตัวเอง และสิ่งสุดท้ายก็คือเข้าพบทันตแพทย์เพื่อแก้ปัญหานั่นเอง แต่หลายๆคนคงคิดว่าหากว่าฟันห่าง จะมีวิธีแก้ไขเพียงแค่จัดฟันเท่านั้น ซึ่งจริง ๆแล้วนั้นมีหลายวิธีมาก โดยแต่ละวิธีก็มีข้อดีและข้อเสียต่างกันออกไป ซึ่งก็อยู่ที่ว่าคุณเหมาะสมกับการรักษาด้วยวิธีไหน

ซึ่งในวันนี้ทางด้าน Idol Smile Dental Clinic จะขอพาคุณผู้อ่านมาทำความรู้จักกับ “ฟันห่าง” กันก่อนว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร และสาเหตุใดที่ทำให้ฟันห่าง ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมของเรานั่นเองดังต่อไปนี้

 

ฟันห่าง คืออะไร ?

ฟันห่าง คือ การมีช่องว่างระหว่างฟัน ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วจะเกิดขึ้นที่ฟันหน้าบน แต่ตามจริงแล้วฟันห่างสามารถเป็นที่ซี่อื่นๆได้ด้วยเช่นกันโดยสาเหตุที่ทำให้เกิดฟันห่างก็คือ ขนาดของกระดูกขากรรไกร และขนาดของฟันไม่พอดีกัน จึงทำให้เกิดช่องว่างระหว่างฟัน รวมทั้งสามารถเกิดฟันซ้อนได้ด้วยเช่นกัน

 

สาเหตุที่ทำให้ฟันห่างเพิ่มมากขึ้น ?

  •  สาเหตุแรกที่ถือได้ว่าเป็นต้นเหตุหลักที่พบได้บ่อยทั่วไปที่ทำให้เกิดปัญหาฟันห่างก็คือ ฟันหลุดและไม่ได้ทำการรักษา รวมถึงฟันที่มีขนาดเล็กกว่ากระดูกขากรรไกร ซึ่งโดยส่วนมากจะทำให้ฟันซี่หน้าบนมีช่องว่างห่างออกจากกัน
  •  ฟันห่างที่เกิดจากเอ็นยึดริมฝีปากมีขนาดใหญ่ ซึ่งตามปกติแล้วเอ็นยึดริมฝีปากเป็นเนื้อเยื่อที่ขยายตัวออกจากริมฝีปากบนด้านในไปจนถึงเหงือก ซึ่งจะอยู่เหนือฟันหน้าด้านบน 2 ซี่ ซึ่งหากว่าเอ็นยึดริมฝีปากมีขนาดที่ใหญ่เกินกว่าปกติ ก็จะทำให้ไปกีดขวางฟันหน้าบนทำให้การเรียงตัวไม่แนบชิดติดกันตามที่ควรจะเป็น จึงทำให้เกิดปัญหาฟันห่างนั่นเอง
  •  การชอบดูดนิ้วมือ ก็ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในพฤติกรรม ที่ทำให้เกิดปัญหากับรูปแบบการเรียงตัวของฟันตามธรรมชาติ เนื่องจากว่าการดูดนิ้วบ่อยๆ จะทำให้เกิดแรงดันจนทำให้ฟันหน้ายื่น เมื่อฟันหน้ายื่นก็จะทำให้เกิดฟันห่างตามมาด้วยเป็นธรรมดานั่นเอง
  •  การกลืนที่ไม่ถูกต้อง โดยธรรมชาติแล้วตามปกติลิ้นของคนเราทั่วไป จะดันติดเพดานปากเมื่อทำการกลืนอาหารหรือเครื่องดื่ม รวมถึงน้ำลาย แต่สำหรับบางคนมีการกลืนที่ผิดปกติ หรือที่ทางการแพทย์เรียกว่า การกลืนแบบลิ้นดุนฟัน โดยหากว่าไม่รีบทำการแก้ไขปล่อยไว้นานเข้าๆ ลิ้นก็จะทำการดุนฟันไปเรื่อยๆ จนทำให้ฟันหน้าโดนแรงดันยื่นออกมาในที่สุด และเมื่อฟันยื่นฟันห่างก็มักจะมาคู่กันนั่นเอง
  •  โรคปริทันต์ หรือโรคเหงือก ซึ่งเป็นอาการที่มักทำให้สูญเสียกระดูกที่ช่วยพยุงฟัน และเมื่อคนไข้ที่เป็นโรคปริทันต์ปล่อยให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรคจนกระดูพยุงฟันสูญเสียไปอย่างมาก ฟันก็จะโคลงและทำให้เกิดช่องว่างได้นั่นเอง

 

อาการเบื้องต้น ?

ต้องขอบอกเลยว่า ฟันห่าง ที่เกิดขึ้นจากการที่ขนาดของฟัน และขนาดของกระดูกขากรรไกรไม่สมดุลกันนั้น ไม่ได้ทำให้เกิดปัญหาใดๆ แต่ในกรณีที่มีปัญหาลิ้นดุนฟัน หรือมีปัญหาโรคเหงือกจนทำให้เกิดฟันห่างอันนี้อันตราย เนื่องจากปล่อยไว้นานๆเข้า ฟันมีโอกาสหลุดได้ง่ายขึ้น รวมถึงอาจจะรู้สึกไม่สบายช่องปาก หรือมีอาการปวดฟันได้ในขณะที่บดเคี้ยวอาหาร

ที่กล่าวมาข้างต้นนี้ก็คือ พฤติกรรมต่างๆ ที่ทำให้เกิดปัญหาเกิดช่องว่างระหว่างฟันหรือที่เรียกว่าฟันห่าง ซึ่งในสมัยนี้มีวิธีรักษาให้ฟันที่ห่างกลับมาเรียงตัวกันสวยงามเหมือนธรรมชาติได้แล้ว โดยมีด้วยกันมากมายหลายวิธี ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะเลือกรักษาด้วยวิธีไหน ควรเลือกที่เหมาะสมกับคุณผู้อ่าน

ซึ่งหากว่าคุณผู้อ่านกำลังมีปัญหาต่างๆเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพช่องปากรวมถึง โรคต่างๆ และการดูแลสุขภาพฟัน Idol Smile Dental Clinic ผู้เชี่ยวชาญเรื่องทันตกรรมมากว่า 15 ปี ด้วยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ที่มีความรู้ ความสามารถโดยตรง พร้อมให้คำปรึกษาที่ถูกต้อง รวมถึงมีการรักษาที่ปลอดภัยได้มาตรฐานในระดับโลก เพื่อสุขภาพฟันที่ดีของคุณและคนใกล้ชิด