Blog

วิธีระงับอาการปวดฟันชั่วคราว ก่อนพบทันตแพทย์

เชื่อว่าหลายๆท่านคงจะทราบกันดีว่าอาการปวดฟันนั้นเจ็บปวดและทรมานมากขนาดไหน ซึ่งอาการปวดฟันถือว่าเป็นสัญญาณเตือนที่อันตรายแล้ว เนื่องจากว่าฟันท่านนั้นกำลังเกิดความเสียหายอย่างหนักที่บริเวณเส้นประสาทฟัน จึงทำให้เกิดอาการปวดฟันเสียวฟันได้นั่นเอง ซึ่งสาเหตุของการปวดฟันเกิดขึ้นได้จากหลายๆสาเหตุมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ฟันคุด ฟันผุ ฟันสึก ฟันแตกหัก โรคเหงือกอักเสบ และอาการปวดจากโรคอื่นๆเป็นต้น

ซึ่งในวันนี้ทางด้าน Idol Smile Dental Clinic คลินิกทันตกรรมโดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระดับแนวหน้าของประเทศและสากล จะขอพาท่านผู้อ่านมาทำความรู้จักกับ วิธีระงับอาการปวดฟัน เพื่อรอเวลาในการไปพบทันตแพทย์เพื่อรักษาต่อไป แต่ขอบอกก่อนว่าใช้วิธีเหล่านี้และเกิดอาการดีขึ้นหายปวดแล้ว ไม่ไปทำการรักษาโดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ฟันของท่านก็อาจจะเกิดอาการที่หนักขึ้นและปวดรุนแรงขึ้นอีกระดับ วิธีที่เราจะบอกต่อไปนี้เป็นเพียงแค่ช่วยระงับปวดเบื้องจ้นเท่านั้น โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

วิธีระงับปวดฟันเบื้องต้น

1. ทำความสะอาดเศษอาหาร

ถือว่าเป็นวิธีเบื้องต้นที่ดีที่สุดหากว่าท่านเริ่มมีอาการปวดฟัน ให้ท่านกำจัดเศษอาหารต่างๆที่ติดอยู่ในช่องปากและซอกฟัน โดยการแปรงฟันหรือใช้ไหมขัดฟัน แต่ควรพยายามเบามือในบริเวณฟันซี่ที่ปวดอยู่ หลังจากทำความสะอาดเรียบร้อยให้บ้วนปากเบาๆด้วยน้ำอุ่นอีกครั้งหนึ่ง

1. ลดสิ่งกระตุ้น

ไม่ควรรับประทานสิ่งที่กระตุ้นอาการปวด เช่น ไม่ดื่มน้ำเย็นจัด ไม่รับประทานของร้อนจัด และไม่ควรรับประทานอาหารที่มีความหวานจัดหรือเปรี้ยวจัดอีกด้วย เนื่องจากอาหารเหล่านี้มีผลโดยตรงต่อการกระตุ้นอาการปวดฟัน

1. ระวังการกระแทก

ต้องระวังให้มาก อย่าให้เกิดการกระทบกระแทกบริเวณที่ปวดฟัน และวิธีที่จะทำให้ฟันเกิดการถูกกระแทกมากที่สุดก็คือการบดเคี้ยวอาหาร วิธีหลีกเลี่ยงก็เพียงแค่พยายามเคี้ยวที่ฟันอีกข้างที่ไม่เกิดการปวด หรือเป็นไปได้ในช่วงนี้ควรรับประทานของที่มีความอ่อนไม่ต้องบดเคี้ยว เช่น ข้าวต้ม หรือโจ๊ก เป็นต้น

1. บ้วนปากด้วยน้ำเกลือ

เกลือถือได้ว่ามีฤทธิ์ช่วยกำจัดแบคทีเรียและช่วยให้เหงือกมีความชุ่มชื่นขึ้น เป็นหนึ่งวิธีที่ใช้กันมาอย่างยาวนาน ช่วยให้ระงับอาการปวดฟันได้เป็นอย่างดี

1. รับประทานยาแก้ปวด

แนะนำว่าเมื่อมีอาการปวดมากๆให้รับประทานยาพาราเซตามอล แอสไพริน หรือไอบูโพรเฟ่น โดยรับประทานเมื่อมีอาการปวดมากๆครั้งละ 1-2 เม็ด โดยรับประทานห่างกันครั้งละ 4-6 ชั่วโมง และอย่ารับประทานติดต่อหลายวัน เพราะอาจจะมีผลเสียต่อไตได้

1. ประคบเย็น

เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำกันอย่างแพร่หลายมากๆเมื่อมีอาการปวดฟัน เนื่องจากหากว่าอุณภูมิต่ำลงจะช่วยในเรื่องลดปริมาณการไหลของเลือด เมื่อเลือดไหลน้อยลงอาการปวดก็น้อยลงตามด้วย

1. ประคบร้อน

เมื่อมีอาการบวมที่เกิดจากการเป็นหนองบริเวณปลายประสาท การใช้ความร้อนประคบบริเวณที่มีอาการจะเป็นการช่วยระบายหนองได้เป็นอย่างดีทำให้อาการบวมและปวดลดลงอีกด้วย

1. ใช้แอลกอฮอล์

สำหรับวิธีการนี้ขอแนะนำว่าให้ใช้กับผู้ใหญ่ โดยให้ใช้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีฤทธิ์แรงๆ เช่น วอดก้า บรั่นดี วิสกี้ หรือเหล่าสี เป็นต้น นำสำลีไปจุ่มที่แอลกอฮอล์เหล่านี้ และนำไปจี้ในบริเวณที่ปวดแบบเบามือ ก็จะสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดได้ หรืออาจจะใช้วิธีอมแอลกอฮอล์เหล่านี้ซักแปปนึงเพื่อฆ่าเชื้อแล้วจึงทำการบ้วนออกก็สามารถช่วยได้

1. หากปวดฟันเนื่องจากฟันเริ่มขึ้นในเด็ก

สำหรับการปวดฟันแบบนี้ถือว่าเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่ก็คงไม่มีใครอยากให้บุตรหลานทรมาน โดยมีวิธีแก้ไขง่ายๆให้บุตรหลานของท่านบ้วนน้ำเกลือบรรเทาอาการปวด หรือรับประทานยาแก้ปวดสำหรับเด็ก ซึ่งอาการจะหายไปเองใน 2-3 วัน

ขั้นตอนทั้งหมดเหล่านี้เป็นแค่การช่วยบรรเทาอาการปวดบวม ไม่ได้เป็นการช่วยรักษาแต่อย่างใด ทางที่ดีหากท่านหากจากอาการปวดบวมแล้ว ควรรีบพบทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาสาเหตุในการปวดบวม เพื่อทำการรักษาให้ถูกต้องและถูกจุด เพื่อให้อาการปวดบวมเหล่านั้นหายไปอย่างถาวรนั่นเอง