preloader

Blog

เช็คด่วน ! ลักษณะน้ำลาย บอกโรคต่าง ๆในช่องปาก

เช็คด่วน ! ลักษณะน้ำลาย บอกโรคต่าง ๆในช่องปาก

เชื่อว่าหลายๆท่าน ดูแลสุขภาพช่องปากเป็นอย่างดี ตรวจเช็คอยู่เป็นประจำ ทั้งฟันและลิ้น เพื่อดูสภาพโดยรวมของช่องปากว่ามีปัญหาหรือไม่ กันเป็นประจำอยู่แล้ว แต่คนส่วนใหญ่มักจะไม่ทราบว่า อีกสิ่งหนึ่งที่สามารถทำให้ท่านทราบได้ว่าสุขภาพช่องปากมีปัญหาหรือไม่ นั่นก็คือ “น้ำลาย” ซึ่งต้องบอกเลยว่า น้ำลาย คือส่วนประกอบสำคัญอีกสิ่งหนึ่งในช่องปากที่คอยบ่งบอกถึงความผิดปกติได้เป็นอย่างดี แต่หลายๆคนไม่สนใจที่จะใส่ใจเสียด้วยซ้ำ

เพราะเหตุนี้นี่เองทางด้านของ Idol Smile Dental Clinic ผู้เชี่ยวชาญเรื่องสุขภาพในช่องปากและฟัน ยาวนานกว่า 15 ปี จะขอพาคุณผู้อ่านมารู้จักกับสภาพน้ำลายที่สามารถบอกเบื้อต้นได้ว่าคุณนั้นกำลังเสี่ยงกับการเป็นโรคช่องปากอะไรหรือไม่ ซึ่งมีรายละเอียดคร่าวๆดังต่อไปนี้

 

น้ำลาย คืออะไร ?

น้ำลายมีส่วนประกอบของน้ำถึง 98% อีกอีกส่วนที่เหลือ จะประกอบไปด้วย อิเล็กโทรไลต์ เมือก สารยับยั้งแบคทีเรีย เอนไซม์ชนิดต่างๆ โดยหน้าที่หลักๆของน้ำลายคือการย่อยแป้งที่อยู่ในอาหาร เป็นหนึ่งในกระบวนการย่อยอาหาร คอยชะล้างเศษอาหารในช่องปากลดการเน่าเสียจากแบคทีเรีย แถมยังคอยปกป้อง ฟัน ลิ้น และเนื้อเยื่ออ่อนบางส่วนภายในช่องปากอีกด้วย

เห็นไหมว่าน้ำลายมีหน้าที่สำคัญมากๆในช่องปากไม่แพ้สิ่งต่างๆเลย เพราะเหตุนี้เอง น้ำลายจึงสามารถบอกได้ด้วยว่าคุณกำลังเป็นโรคอะไรหรือไม่ เพราะเหตุนี้เองจึงควนสังเกตให้ดี อย่าละเลยปล่อยให้สัญญาณที่เกิดขึ้นเหล่านี้ ไม่มีค่าอันใด โดยลักษณะน้ำลายรูปแบบต่างๆที่ควรระวัง หากเป็นควรรีบเข้าพบแพทย์เพื่อตรวจสอบโดยเร็ว ซึ่งลักษณะต่างๆของน้ำลายมีดังต่อไปนี้

 

ลักษณะน้ำลายบ่งบอกโรคอะไรได้บ้าง ?

– มีน้ำลายในปากมากเกินไปจนผิดปกติ

ผู้ที่มีน้ำลายในช่องปากมากเกินไปแบบผิดปกติที่ควรจะเป็นเท่าที่รู้สึกได้ พร้อมตามมาด้วยอาการระคายคอ มีเสมหะ รู้สึกมีรสเปรี้ยวกลืนลำบาก หรือมีรสขมของน้ำดี เรอบ่อย แถมด้วยการมีกลิ่นปาก นั่นหมายความว่าคุณกำลังเป็นโรคกรดไหลย้อน

– น้ำลายแห้ง

อาการของน้ำลายแห้งนั้น เกิดจากการที่น้ำลายไม่สามารถไหลผ่านท่อน้ำลายได้อย่างสะดวก อาการแบบนี้มักเกิดขึ้นบ่อยในส่วนของต่อมน้ำลายใต้ขากรรไกร อาจจะมีอาการปวดและบวมใต้คางร่วมด้วย ซึ่งจะเป็นๆหายๆ มักจะมีอาการในเวลาที่รับประทานอาหาร ซึ่งบ่องบอกว่าคุณกำลังเป็นนิ่วต่อมน้ำลายนั่นเอง

– น้ำลายไหลในขณะนอนหลับ

ต้องบอกเลยว่าหลายๆคนคงเคยประสบเหตุการณ์ที่ตื่นมาแล้วน้ำลายไหลออกมาเปียกหมอนเป็นจำนวนมาก แต่คงคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นได้ แต่จริงๆแล้วอาการดังกล่าวนี้อาจจะส่งผลเชื่อโยงกับหลายๆโรคเช่น โรคทอนซิล โรคเหงือกและฟัน โรคที่ต่อมน้ำลาย รวมถึงไซนัส อีกด้วย

– น้ำลายเหนียว

เชื่อว่าหลายๆคนที่มีอาการน้ำลายเหนียว จะคิดว่าสงสัยเป็นเพราะพูดมาก ไม่ได้กินน้ำ แต่แท้ที่จริงแล้วอาการของน้ำลายเหนียวเกิดจากปริมาณน้ำลายไม่เพียงพอในการหล่อเลี้ยงในช่องปาก ซึ่งผลที่ตามมาก็คือ ฟันผุ เนื่องจากว่าน้ำลายถือว่ามีความสำคัญมากในการเป็นตัวกลางช่วยลดการยึดเกาะและการเจริญเติบโตของแบคทีเรียกับผิวเคลือบฟัน

ทั้งหมดนี้ก็คือวิธีการตรวจเช็คคร่าวๆ ถึงความผิดปกติที่ส่งผลต่อระบบการทำงานของน้ำลาย ซึ่งไม่ว่าคุณจะดูแลสุขภาพช่องปากดี หรือตรวจสอบความผิดปกติในช่องปากตลอดเวลา แต่อย่าละเลยการตรวจความผิดปกติของน้ำลาย ในเมื่อได้ทราบแบบนี้แล้ว หากพบว่าน้ำลายในช่องปากมีความผิดปกติตามข้อใด ควรเข้ารับการรักษา ก่อนที่อาการจะเป็นไปมากจนยากจะแก้ไขได้ แต่ถ้าหากเข้าพบแพทย์แล้ว ยังตรวจไม่พบโรคอะไรตามที่คาดหมายไว้ ยิ่งเป็นเรื่องที่ดี เพราะ คุณจะได้ทราบว่ามีสัญญาณเตือนแต่ยังไม่เกิดโรคเหล่านั้น จะได้เกิดการยับยั้งหาวิธีแก้ไข และระวังตัวเองได้ ก่อนที่โรคร้ายๆเหล่านั้นจะเกิดขึ้นก็ถือว่าเป็นผลดีอย่างยิ่ง

แต่ทางที่ดีที่สุดคือคุณควรยับยั้งโรคต่างๆไม่ให้เกิดขึ้น ด้วยการแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงที่อยากคอยย้ำว่า ควรพบทันตแพทย์ทุก 6 เดือน เป็นอย่างน้อย เพื่อที่ว่าเผื่อคุณเป็นโรคอะไรจะได้รักษาได้ก่อนที่จะเป็นไปมากกว่าเดิม